image banner
Hòa Phú nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính

Thực hiện kế hoạch số 108/KH-UBND của UBND xã ngày 26/02/2024 về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2024.

Được sự quan tâm của Đảng ủy xã, sự phối hợp giữa các đoàn thể xã nên công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực; các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân được niêm yết công khai, rõ ràng về thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện, công tác cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về thủ tục hành chính, rà soát thủ tục hành chính để hạn chế tối đa những giấy tờ không cần thiết, giảm được phiền hà cho tổ chức, công dân.

Công chức chuyên môn phụ trách giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã nhận thức rõ trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Do đó đã thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp đến giao dịch. Trong 06 tháng đầu năm UBND xã đã tiếp nhận 376 hồ sơ, tồn kỳ trước chuyển sang là 02 hồ sơ, mới tiếp nhận là 374 hồ sơ. Trong đó: hồ sơ trực tuyến là 144 hồ sơ, hồ sơ trực tiếp là 130 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết: 368 hồ sơ; trước hạn: 320 hồ sơ; đúng hạn: 48 hồ sơ. Hồ sơ đang giải quyết là 8 hồ sơ, chưa đến là 08 hồ sơ.

UBND xã niêm yết, công khai, đầy đủ  trên trang wed https://sites.google.com/view/tthccchauthanh và trên trang thông tin điện tử của xã  về những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo từng lĩnh vực, để thuận tiện cho tổ chức, nhân dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu tra cứu các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết công việc.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2024 trên địa bàn xã luôn quan tâm, chỉ đạo cán bộ đầu mối thực hiện tốt việc niêm yết, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tình hình kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

Xã thường xuyên tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Bên cạnh đó công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa còn hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công để người dân nộp hồ sơ trực tuyến, công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và giải quyết theo quy trình; đảm bảo 100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa, xử lý trên phần mềm.

Anh-tin-bai

Người dân tra cứu trên bảng thông tin điện tử của xã

Về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện giải quyết công việc. Tuy nhiên do một số người dân khi đến nộp hồ sơ là người lớn tuổi, không có điện thoại di động, không có điện thoại thông minh, không có sim chính chủ cho nên rất khó khăn trong việc đăng ký tài khoản cá nhân.

UBND xã bố trí công chức Văn phòng-thống kê làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các công chức chuyên môn thực hiện đúng theo quy trình thủ tục hành chính đã được công bố, công khai theo quy định của cấp trên. Thông qua các kiểm tra các công chức có tiếp nhận hồ sơ TTHC trên phần mềm, yêu cầu nhập liệu, số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận, xử lý các bước trên hệ thống đảm bảo hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hạn. Kiểm tra công tác lưu trữ hồ sơ của công chức tiếp nhận TTHC, kiểm tra bảng niêm yết TTHC hư hỏng, hết hiệu lực để thay thế.

Anh-tin-bai

Cán bộ một cửa trả kết quả hành chính cho người dân

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa UBND xã và người dân, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần. Qua đó, tạo điều kiện để UBND xã gần dân hơn; các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu giao dịch công việc không còn e ngại khi đến tiếp xúc với cơ quan hành chính; đồng thời góp phần phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, sự hài lòng, tin tưởng của người dân, tổ chức vào chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và nhà nước được tăng cường.

Nhìn chung, trong 06 tháng đầu năm 2024, công tác kiểm soát thủ tục hành chính của xã thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên, từng bước rà soát các thủ tục mới để bổ sung công khai niêm yết tại trụ sở UBND xã để cho nhân dân biết và bãi bỏ các thủ tục theo quy định.Xã bố trí cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính nên việc kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính trong thời gian qua đạt hiệu quả thiết thực.

Nhiệm vụ những tháng cuối năm, xã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC. Tiếp tục triển khai tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
  
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thư viện ảnh